/ Góc Học Tập

Bật mí phương pháp Debug hay nhất

Debug luôn luôn gắn liền với lập trình viên. Và Itpxress.edu.vn bật mí 3 phương pháp Debug hay nhất, giúp Dev làm việc hiệu quả.

Phương pháp Debug hay nhất

Debug là gì?

Debug (gỡ lỗi) là một kỹ năng nền tảng của lập trình viên. Mục đích của Debug không chỉ là để loại bỏ lỗi (error) khỏi chương trình mà quan trọng hơn còn để giúp lập trình viên hiểu rõ hơn sự thực thi của chương trình. Một lập trình viên không có khả năng Debug hiệu quả thì cũng giống như bị mù vậy.

Những lý thuyết, những thiết kế phần mềm được tạo ra rất lý tưởng. Nhưng lập trình viên thì lại không làm việc trong thế giới lý tưởng đó. Khi phần mềm được hiện thực thì rất nhiều bug (lỗi) bắt đầu phát sinh. Bug đó có thể là từ chương trình của bạn viết ra hoặc là từ chương trình mà bạn kế thừa từ người khác. Khi chương trình chạy và kết quả không phải là những gì mà bạn mong đợi, tức là đã có lỗi. Vậy là những dự đoán của bạn đã bị sai hoặc là có gì đó phát sinh khi chương trình được thực thi mà bạn không lường trước được. Đôi khi chỉ cần nhìn vào source code là bạn tìm ra ngay nguyên nhân nhưng khi cách đó không mang lại kết quả thì lúc này bạn cần phải Debug.

Phương pháp Debug hay nhất

Có nhiều phương pháp (hay kỹ thuật) Debug nhưng  thông dụng nhất vẫn là 3 phương pháp Debug sau đây.

1. Debugging Tool – dùng công cụ để Debug

Là phương pháp Debug đi sâu vào source code nhất. Thường thì chúng ta gọi những Debugging Tool này là Debugger. Những Debugger phần mềm thông dụng là Microsoft Visual Studio Debugger , GNU Debugger . Ngoài ra còn có những Debugger phần cứng được thiết kế kèm cho các hệ thống nhúng (Embedded System) bởi các thiết kế nhúng không phải là những thiết kế mang tính mục đích chung (General-purpose) mà thường được thiết kế trên các platform riêng biệt phục vụ các ứng ứng dụng riêng biệt nên cũng cần những Debugger đặc thù đi kèm.

2. Printlining

Đơn giản là bạn thêm vào source code của bạn những dòng lệnh để in ra những thông tin mà bạn cần theo dõi trong quá trình thực thi. Chẳng hạn nếu bạn dùng Arduino IDE thì bạn sẽ không có Debugger và cách Debug phù hợp nhất là bạn dùng Serial.print().

Phương pháp Debug

3. Logging

Logging tạo ra một biểu mẫu để ghi (log) lại những thông tin sau khi chương trình thực thi. Phân tích nguyên nhân lỗi dựa trên những thông tin này.

Lời kết

Nhiều bạn mới bắt đầu lập trình thì thường sợ phải Debug nếu việc đó đòi hỏi phải chỉnh sửa code (dù là tạm thời). Điều này cũng dễ hiểu, Robert L.Read cũng từng ví nỗi sợ đó giống như nỗi sợ phải bị phẫu thuật thăm dò (Exploratory surgery) vậy. Nhưng dù sao, bạn vẫn phải nhảy vào trong code, thay đổi nó, trải nghiệm nó thì bạn mới thực sự có được kinh nghiệm từ nó. Và hãy nhớ rằng những thay đổi tạm thời của bạn trong code sẽ không làm nó tồi tệ hơn đâu. Debug là một trong những bước rất cơ bản đầu tiên của việc học lập trình và bạn sẽ không thể trở thành một lập trình viên giỏi nếu bạn thấy sợ ngay từ bước đầu tiên này. Hãy ghi nhớ 3 phương pháp Debug này nhé, chúng rất hữu ích cho bạn.