/ Tin Tức

Xu hướng Marketing Online 2016 là gì?

Marketing Online đã và đang mang lại nhiều hiệu quả tốt cho các doanh nghiệp. Và sau đây là xu hướng Marketing Online 2016 không thể bỏ qua.

Theo các chuyên gia Marketing trên thế giới, trong năm 2016 sắp tới, Marketing Online có thể tiếp tục biến đổi với sự xuất hiện của các xu hướng mới.

xu hướng Marketing Online 2016

6 xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật

1. Mobile Marketing tiếp tục lên ngôi

Trong vài năm trở lại đây, phương thức Marketing trên các thiết bị di động hay còn gọi là Mobile Marketing ngày càng phát triển và luôn nằm trong danh sách các xu hướng Marketing Online nổi bật. Tuy nhiên năm 2016 sắp tới, các chuyên gia dự đoán rằng Mobile Marketing có thể có nhiều bước phát triển đột phá, điều đó khiến cho các nhà hoạch định chiến lược Marketing trong các cửa hàng, doanh nghiệp không thể bỏ qua xu hướng này. Động thái có thể coi là mở đường cho sự phát triển của phương thức tiếp thị trực tuyến thông qua các thiết bị di động chính là sự quan tâm ngày càng lớn của các đại gia công nghệ đối với việc tối ưu hóa trải nghiệm của người dùng trên di động.

6 xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật
Mobile Marketing được xem là xu hướng Marketing Online 2016 tiếp tục có các bước phát triển vượt bậc với sự mở đường của hai đại gia công nghệ hàng đầu là Google và Facebook.

Google ngày càng đánh giá cao các website thân thiện với thiết bị di động (Mobile Friendy) trên công cụ tìm kiếm số 1 của mình đồng thời dành nhiều ưu ái hơn đối với các website di động (Mobile Web) và ứng dụng di động (Mobile App).

Ngoài ra, mới đây đại gia công nghệ này vừa công bố ra mắt dự án Accelerated Mobile Pages với mục đích gia tăng tốc độ mở trang trên các thiết bị di động. Dự án dựa trên nền tảng ngôn ngữ lập trình AMP HTML với tham vọng biến nó thành một chuẩn mới trong thiết kế website. Trong đó hướng tới việc xây dựng các website siêu nhẹ, cải tiến tốc độ tải trang, đặc biệt là đối với các website có chứa Rich Content như Animations, Graphics hay Motion Videos đồng thời phục vụ cho việc hiển thị quảng cáo tốt hơn trên các thiết bị di động. Trong khi đó, Facebook cho ra mắt tính năng Instant Articles giúp việc hiển thị các nội dung như bài báo hay video trên ứng dụng Facebook nhanh gấp 10 lần so với trên một website di động tiêu chuẩn. Điều này tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp thực hiện chiến lược Marketing có thể cung cấp thông tin hay quảng cáo trực tuyến nhanh chóng hơn đến với người dùng MXH nổi tiếng này trên di động.

2. Content Marketing là không thể thiếu

 Từ lâu, nội dung luôn đóng vai trò quan trọng trong các hoạt động Marketing Online bởi nó được xem là yếu tố then chốt thúc đẩy việc khách hàng quyết định lựa chọn các sản phẩm/dịch vụ của cửa hàng hay doanh nghiệp. Nội dung xuất hiện ở mọi nơi từ các thông tin sản phẩm, bài giới thiệu trên website, các nội dung quảng cáo trực tuyến, các trang MXH hay các ấn phẩm truyền thông trực tuyến. Một nội dung chất lượng, tạo sự thu hút và tin tưởng của khách hàng cùng với kêu gọi được hành động mua hàng (Call To Action), thúc đẩy tỷ lệ chuyển đổi mua hàng và gia tăng uy tín thương hiệu chính là điều mà các chuyên gia Marketing Online luôn hướng đến. Một chiến lược Content Marketing hiệu quả mang lại rất nhiều giá trị cho các cửa hàng, doanh nghiệp và khiến nó trở thành xu hướng Marketing Online 2016 không thể thiếu.

Các xu hướng Marketing Online năm 2016

Content Marketing tiếp tục được các cửa hàng, doanh nghiệp chú trọng hơn không chỉ giúp thúc đẩy bán hàng mà còn phát triển hình ảnh thương hiệu và tạo dựng thiện cảm từ khách hàng.

Trong năm 2016 sắp tới, các chuyên gia dự đoán rằng hình thức tiếp thị nội dung tiếp tục phát triển tuy nhiên nó không chỉ dừng lại ở việc cung cấp các thông tin liên quan đến sản phẩm/dịch vụ hay doanh nghiệp mà nội dung ngày càng được đầu tư hơn với mục đích phát triển hình ảnh thương hiệu và tạo dựng niềm tin và thiện cảm của công chúng. Do đó, các nội dung hướng tới khách hàng và có ích cho khách hàng đang ngày càng được chú trọng hơn. Các xu hướng Content Marketing tiếp tục phổ biến trong năm tới đó chính là Storytelling (kể các câu chuyện lý thú liên quan trực tiếp hoặc gián tiếp tới thương hiệu hay sản phẩm/dịch vụ), đầu tư hơn vào các nội dung trên di động giúp người dùng có thể tiết kiệm thời gian đọc tin trên điện thoại/máy tính bảng cùng với đó là hoạt dộng Marketing Online thông qua việc sáng tạo nội dung video và các nội dung trực quan hơn (Inforgraphic, ảnh động GIF, Sticker…). Các kênh xây dựng Content Marketing hiệu quả có thể kể đến như Website, Blog, Fanpage Facebook, Youtube Channel, Instagram hay các hình thức quảng cáo trực tuyến (Advertising).

3. Display Ads có bước phát triển đột phá

Quảng cáo trực tuyến chưa bao giờ hết sức hút đối với các nhà xây dựng chiến lược Digital Marketing cho các cửa hàng hay doanh nghiệp bởi khả năng tiếp cận người dùng nhanh chóng và hiệu quả mà nó mang lại. Do đó, năm 2016 có thể tiếp tục là năm đánh dấu sự phát triển của hình thức quảng cáo trả tiền trực tuyến với việc đa dạng hóa hơn các loại hình quảng cáo. Trong đó Display Ads (quảng cáo hiển thị trực tuyến) tiếp tục là một công cụ đắc lực giúp các cửa hàng, doanh nghiệp bán hàng hiệu quả hơn trên môi trường Internet.

Display Ads ngày càng có nhiều biến thể hơn, bên cạnh Banner Ads (quảng cáo banner) trên các trang tin tức uy tín thì xu hướng Sponsored Content (nội dung quảng cáo được tài trợ) đang cho thấy sự hiệu quả khi được phổ biến trên các MXH như Facebook, Zalo hay Instagram. Sponsored Content giúp nâng cao tỷ lệ nhấp chuột (CTR) của người dùng từ đó gia tăng được tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. Ngoài ra, Video Ads (quảng cáo video) đang được phát triển mạnh hứa hẹn mang đến sự đột phá cho Display Ads trong năm 2016 sắp tới.

6 xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật
Display Ads là xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật với sự trợ giúp của nền tảng công nghệ mới giúp quảng cáo thuận tiện hơn cùng với sự đa dạng hóa các loại hình quảng cáo.

Tuy nhiên, điểm nhấn nổi bật nhất đối với Display Ads đó chính là sự xuất hiện của một nền tảng công nghệ mới mang tên Programatic Ads (quảng cáo tự động) đi cùng xu hướng Real Time Bidding – RTB (đấu giá quảng cáo tức thời). Doanh thu toàn cầu của Programmatic năm 2014 đạt khoảng 10 tỷ USD và dự kiến có thể tăng lên 20 tỷ USD vào năm 2016. Đây là hình thức quảng cáo tiên tiến theo hướng cho phép các nhà quảng cáo được tự động hóa việc đấu giá và lựa chọn không gian quảng cáo. Trong đó RTB được đánh giá là nền tảng quan trọng nhất của Programmatic Ads giúp các doanh nghiệp/nhà quảng cáo hay agency giờ đây không cần liên hệ trực tiếp với các Publisher (nhà xuất bản ví dụ 24h, VnExpress, Zing News, Dân trí..,), các Ad Network (mạng quảng cáo như VietAds, Novanet, MicroAds hay eClick) hoặc các Ad Exchange (trao đổi quảng cáo) mà chỉ cần sử dụng một nền tảng công nghệ mới là DSP (Demand Side Platforms). DSP cho phép mua inventory (nơi đặt quảng cáo còn trống) từ các nguồn khác nhau như Ad Exchange, Ad Network hay các nền tảng bán quảng cáo nói chung (Sell Side Platforms).

Các cửa hàng, doanh nghiệp giờ đây có thể tìm kiếm không gian quảng cáo, đấu giá và tối ưu hóa quảng cáo một cách nhanh chóng. Một trong các nền tảng DSP đầu tiên tại Việt Nam có thể kể đến là ANTS  thuộc tập đoàn FPT với việc hợp tác với hàng loạt các Publisher nổi tiếng tại Việt Nam như VnExpress, 24h, Zing News hay Vietnamnet.

4. Automation Marketing thổi thêm làn gió mới

Xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật tiếp theo tiếp chính là Automation Marketing, đây là cụm từ mới xuất hiện gần đây, có thể được hiểu là tiếp thị tự động trên môi trường trực tuyến. Nó được thực hiện thông qua việc sử dụng các phần mềm giúp bạn tự động hóa quá trình thực hiện các chiến dịch Marketing Online. Trong đó Email Marketing và SMS Marketing hiện nay đang ứng dụng việc tự động hóa nhiều nhất, các cửa hàng, doanh nghiệp có thể nhanh chóng gửi email/tin nhắn tự động đến khách hàng để giới thiệu sản phẩm mới, chương trình khuyến mại, tặng quà hay mời khách hàng dùng thử sản phẩm.

6 xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật

Automation Marketing cho thấy hiệu quả trong việc tiết kiệm thời gian, nhân lực và chi phí trong các chiến dịch Email Marketing và SMS Marketing.

Tuy nhiên để có thể thực hiện hiệu quả việc tự động hóa trong Marketing Online năm 2016, đòi hỏi các nhà hoạch định chiến lược tiếp thị trực tuyến phải nắm bắt được tâm lý khách hàng cùng với đó là phân loại khách hàng một cách chi tiết để gửi thông tin đúng đối tượng, đúng thời điểm và đúng nội dung. Từ đó giúp tăng hiệu quả trong bán hàng trực tuyến, gia tăng được lượng khách hàng trung thành. Ngoài ra cần xây dựng chiến lược nội dung tốt để các hoạt động Marketing Online trở nên hiệu quả hơn.

Các doanh nghiệp cần phải hiểu rằng Automation Marketing chỉ giúp doanh nghiệp của bạn tiết kiệm thời gian, nhân lực và thực hiện công việc một cách trơn tru và hiệu quả hơn tuy nhiên để có thể mang lại thành công thì cần xây dựng một chiến lược Marketing Online đúng đắn, tiếp cận khách hàng mục tiêu chính xác cùng với đó là tạo nội dung thân thiện với khách hàng. Ngoài ra cần hạn chế dùng Automation Marketing vào mục đích spam hay gửi các email/tin nhắn hàng loạt với nội dung giống nhau.

5. Video Content và Video Ads hứa hẹn nhiều tiềm năng

Với ưu điểm là nội dung sinh động, thu hút và trực quan, video ngày càng được nhiều người dùng quan tâm. Theo thống kê, Việt Nam là một trong số các quốc gia có lượng người xem video online phát triển nhanh nhất trong khu vực Đông Nam Á đồng thời số lượng người xem video trực tuyến thông qua các thiết bị di động đang tăng nhanh. Do đó, rất nhiều doanh nghiệp/cửa hàng và đơn vị truyền thông đang tập trung sản xuất các Video Content, đặc biệt là các Viral Video (video mang tính lan truyền cao).

Video đang được xem là cơ hội cho các cửa hàng, doanh nghiệp trong việc tiếp cận các khách hàng tiềm năng một cách mới mẻ và quảng bá thương hiệu hiệu quả. Nó được xem là tiết kiệm chi phí hơn so với quảng cáo trên truyền hình đồng thời các cửa hàng/doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong việc sáng tạo và phát triển nội dung. Thách thức lớn nhất của Video Content, một xu hướng Marketing Online 2016 đó chính là việc tạo ra nội dung thu hút, độc đáo hay vấn đề bản quyền, trùng lặp ý tưởng và nội dung.

6 xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật

Video Content và Video Ads được xem là tương lai mới trong việc thúc đẩy hoạt động bán hàng trực tuyến bởi sự trực quan, sinh động và thu hút mà nó mang lại.

Đi cùng xu hướng Video Content, Video Ads (Quảng cáo video) đang cho thấy tiềm năng của mình với sự thay đổi trong chính sách quảng cáo và sử dụng video của hai đại gia công nghệ là Google và Facebook. Có thể trong thời gian sắp tới, Google sẽ cho hiển thị video quảng cáo trên thiết bị tìm kiếm của mình song song với việc quảng cáo video trên Youtube. Đây thực sự là một bước đi mới mẻ và tạo ra lợi thế lớn cho Video Ads. Trong khi đó, Facebook triển khai Video Ads cách đây vài tháng trước và cho thấy hiệu quả tốt trong việc thu hút lượt xem và tỷ lệ chuyển đổi mua hàng. Mới đây Facebook cập nhật thêm tính năng bật video tự động trên Newfeed của người dùng và trong tương lai không xa có thể trả tiền cho người sáng tạo nội dung video.

Các video trên Facebook có tính lan truyền nhanh với tốc độ tăng trưởng lượt xem rất tốt hứa hẹn là môi trường hiệu quả để phát triển Video Content và Viral Video. Nhiều Fanpage Facebook được phát triển hướng đến việc chuyên cung cấp nội dung video cùng với đó là rất nhiều video đạt hàng triệu lượt xem chỉ trong thời gian ngắn, không hề kém cạnh so với mạng video trực tuyến lớn nhất Youtube của Google.

6. Social Influencer Marketing ngày càng được coi trọng

Social Influencer Marketing là hình thức tiếp thị trực tuyến thông qua người có sức ảnh hưởng trên môi trường Internet, hay cụ thể hơn là các mạng xã hội. Đây là một trong các xu hướng Marketing Online 2016 được hứa hẹn phát triển mạnh hơn.

Nếu như trước đây, khi tìm kiếm người có tầm ảnh hưởng để phối hợp thực hiện chiến lược Marketing, quảng bá sản phẩm/dịch vụ hay thương hiệu thì mức độ nổi tiếng của các ngôi sao nghệ thuật hay các chuyên gia là yếu tố không thể thiếu, tuy nhiên hiện nay các nhà hoạch định chiến lược Marketing còn quan tâm đến một yếu tố khác đó chính là tiếng nói và tầm ảnh hưởng của các Influencers trên mạng xã hội. Chính vì vậy mà có khái niệm KOLs – những người có tiếng nói (Key Opinion Leaders) trên mạng xã hội. Những người này giờ đây được mở rộng hơn không chỉ dừng lại ở giới nghệ sĩ hay người nổi tiếng mà còn rộng ra là bất kỳ cá nhân, tổ chức nào có sức ảnh hưởng đối với cộng đồng mạng. Đó có thể là một Vlogger (JVEvemind, Đu Đồ Đút, Huy Me, An Nguy…), một Blogger (Cô gái Đồ Long, Ngọc Long Blackmoon,…) hay một hiện tượng mạng (Lệ Rơi, Bà Tưng, Nhật Lệ Su Su, Running Man…). Họ đều là người có thể tạo ra nội dung lan tỏa trên mạng xã hội và tầm ảnh hưởng đến các đối tượng nhất định.

6 xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật

Các nhân vật có sức ảnh hưởng trên Internet ngày càng có vai trò quan trọng khiến cho Social Influencer Marketing trở thành xu hướng Marketing Online 2016 nổi bật

Sự phát triển nhanh của các MXH đi cùng với số lượng người dùng, sự thay đổi trong thói quen tiếp nhận thông tin và giao tiếp xã hội khiến cho người làm Marketing Online ngày càng nhận ra tầm quan trọng của Social Influencer Marketing.

Giờ đây, các đối tượng hot trên MXH được rất nhiều các thương hiệu quan tâm, thậm chí theo một thống kê thì giới trẻ hiện nay có xu hướng tin tưởng vào sự giới thiệu sản phẩm/dịch vụ của các “ngôi sao mạng” hơn là so với lời quảng cáo của các “ngôi sao truyền hình” tương ứng với đó là thời gian trung bình lướt mạng xã hội hàng ngày đang cao hơn so với thời lượng xem TV. Thêm vào đó Social Influencer Marketing đang cho thấy tiềm năng phát triển của mình và là một trong các xu hướng Marketing Online 2016 phổ biến được các chuyên gia Marketing Online lựa chọn bởi hiệu quả mà nó mang lại so với quảng cáo Display Ads, tiếp thị liên kết (Affiliate Marketing) hay Email Marketing. Tuy nhiên khi lựa chọn hình thức Marketing Online này, các cửa hàng/doanh nghiệp cần lựa chọn đúng đối tượng để chọn mặt gửi vàng hay nói cách khác là xác định chính xác Influencer phù hợp với chiến lược Marketing Online đồng thời xác định cụ thể mục tiêu đặt ra khi sử dụng các Influencer để tạo ảnh hưởng về thương hiệu, sản phẩm và dịch vụ đối với cộng đồng mạng.

Nguồn: tổng hợp